Get Adobe Flash player

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái

 Đối thoại trực tuyến với nhân dân

 

Vào 8h30 ngày 14 tháng 8 năm 2012, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái - Ông Trần Xuân Hưng đối thoại trực tuyến với nhân dân

Về chủ đề "Giáo dục - Đào tạo Yên Bái trước thềm năm học mới 2012 – 2013"

 

Xem video trực tuyến tại đây>>> 

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

BTV: Vâng, xin chúc ông có cuộc đối thoại trực tuyến với nhân dân được thành công. Và trước khi bắt đầu chương trình đối thoại ông có điều gì chia sẻ cùng với nhân dân trong tỉnh không ạ?

GĐ Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Xuân Hưng:

Trước tiên tôi xin cảm ơn sự quan tâm của UBND tỉnh và Cổng TTĐT tỉnh đã tạo điều kiện cho tôi được đối thoại trực tuyến với nhân dân.

Thưa nhân dân trong tỉnh!

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc của hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở, sự đồng thuận của nhân dân và sự quyết tâm của toàn ngành, GD&ĐT Yên Bái tiếp tục có những bước chuyển mình vững chắc, từng bước vượt qua khó khăn và đạt được những kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, sự nghiệp GD&ĐT Yên Bái vẫn còn không ít khó khăn, tồn tại so với yêu cầu, mong rằng, qua cuộc đối thoại này, cá nhân tôi và cán bộ, GV các cấp, các cơ sở giáo dục sẽ có được những thông tin, có điều kiện nhìn nhận thẳng thắn về những vấn đề nhân dân phản ánh, để từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Một lần nữa, xin trân trọng cảm ơn những ý kiến của nhân dân đã gửi đến ngành GD&ĐT qua Cổng TTĐT. Tôi mong rằng qua cuộc đối thoại những vấn đề đặt ra trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo sẽ được giải đáp một cách thỏa đáng, đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân cũng như sự quan tâm của đông đảo nhân dân đối với ngành giáo dục. 

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

BTV: Thưa ông Trần Xuân Hưng, năm học mới 2012-2013 đã sắp bắt đầu, xin ông cho biết công tác chuẩn bị của ngành giáo dục và đào tạo đã được triển khai như thế nào?

GĐ Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Xuân Hưng:

Theo Kế hoạch thời gian năm học 2012-2013 được chính thức bắt đầu từ đầu tháng 8. Công tác chuẩn bị cho năm học mới được Sở chỉ đạo ngay từ giữa kỳ nghỉ hè 2012, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ cụ thể như sau:

- Tăng cường công tác tham mưu với địa phương về GD&ĐT, trong đó tập trung vào việc tháo gỡ khó khăn về đội ngũ, biên chế, việc chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, xã hội trong việc vận động các nguồn lực cho giáo dục. 

- Có các giải pháp cụ thể, phù hợp với từng địa phương trong việc huy động học sinh ở các cấp học; đặc biệt là chống hiện tượng học sinh bỏ học sau nghỉ hè. Hoàn thành công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp, tổ chức tựu trường đúng kế hoạch thời gian.

- Công tác bồi dưỡng đội ngũ được quan tâm triển khai trong hè với trên 5000 lượt cán bộ, giáo viên được tham gia bồi dưỡng tại tỉnh.

- Tiếp tục rà soát về cơ sở vật chất, đội ngũ và các điều kiện cần thiết: Bố trí đủ cán bộ quản lý, giáo viên cho các trường học (đã tham mưu với tỉnh bổ sung trên 900 biên chế, trong đó ưu tiên trên 600 biên chế cho GDMN), đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa các công trình để sớm đưa vào sử dụng, cung ứng kịp thời sách và thiết bị phục vụ cho dạy và học...

- Chuẩn bị tốt các điều kiện cho khai giảng năm học mới vào ngày 05/9/2012.

Đến thời điểm này, theo báo cáo từ các phòng GD&ĐT, các đơn vị, 100% các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh đã sẵn sàng bước vào giảng dạy năm học mới. Đối với khối lớp 12, đã triển khai dạy từ ngày 6/8 theo đúng kế hoạch thời gian.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

Hà Thị Nghĩa (Hoà Bình): Thưa thầy, em là sinh viên mới tốt nghiệp đại học sư phạm năm học 2011-2012 và có nguyện vọng xin làm việc tại Yên Bái, xin thầy cho biết việc tuyển dụng viên chức của ngành được thực hiện trong năm học này như thế nào?”

Trần Phương Nam (thị xã Nghĩa Lộ): “Em là sinh viên mới tốt nghiệp trường ĐHSP Hà Nội, em muốn dự tuyển mã ngạch giáo viên thì phải thực hiện các nội dung thi gì?”

GĐ Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Xuân Hưng:

Theo Quyết định số 20 của UBND tỉnh Yên Bái quy định về việc tuyển dụng, sử dụng viên chức các cơ sở giáo dục công lập tỉnh Yên Bái năm 2012. Việc tuyển dụng viên chức của ngành được thực hiện 01 đợt trong toàn tỉnh; hình thức tuyển dụng gồm 2 hình thức là thi tuyển (áp dụng với vùng 1, vùng 2) và xét tuyển (áp dụng đối với vùng 3). Đối với thí sinh có hộ khẩu tỉnh khác, yêu cầu có trình độ thạc sĩ đúng chuyên ngành đào tạo theo nhu cầu tuyển dụng hoặc tốt nghiệp loại giỏi ở bậc đào tạo chuyên môn phù hợp với nhu cầu tuyển dụng. Riêng đối với cấp học mầm non được tuyển dụng người có hộ khẩu tỉnh khác nhưng phải có đơn tự nguyện cam kết công tác tại tỉnh Yên Bái ít nhất 5 năm.

Theo đó, việc tuyển dụng viên chức mã ngạch giáo viên được chia theo 2 hình thức là thi tuyển và xét tuyển.

* Đối với hình thức thi tuyển: Thí sinh đăng ký dự tuyển vào viên chức ngạch giáo viên phải thi 02 phần thi bắt buộc là thi thực hành và thi phỏng vấn:

- Phần thi Thực hành gồm: Thi soạn 01 tiết giáo án và giảng dạy đủ 3 tiết theo cấp học, bộ môn đăng kí dự tuyển.

- Phần thi phỏng vấn: được tổ chức thi dưới dạng trả lời các câu hỏi. Nội dung phỏng vấn xoay quanh các vấn đề liên quan đến: Điều lệ trường học (theo từng cấp học tương ứng với vị trí tuyển dụng) hoặc Quy chế tổ chức, hoạt động của trung tâm; Những quy định về chế độ làm việc của người giáo viên; Nguyện vọng, động cơ dự tuyển của thí sinh, cách giải quyết những tình huống sư phạm trong thực tế,…

* Đối với hình thức xét tuyển: Mỗi thí sinh đăng ký dự tuyển xét tuyển viên chức ngạch giáo viên chỉ phải soạn giáo án và giảng dạy đủ 03 tiết dạy theo cấp học, bộ môn đăng ký dự tuyển.

Chúc bạn dự thi và đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tuyển để đóng góp cho sự nghiệp GD&ĐT tỉnh Yên Bái.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Bạn Nguyễn Thu Thủy (Hà Nam): “Em là SV mới tốt nghiệp đại học chính quy sư phạm Toán tin trường ĐHSP Thái Nguyên loại giỏi. Em muốn lên tỉnh Yên Bái công tác và muốn biết là khi nào tỉnh có chỉ tiêu và khi nào nộp hồ sơ dự tuyển? Em có được ưu tiên gì khi tham gia dự tuyển không?” 

GĐ Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Xuân Hưng:

Thực hiện Quyết định số 20 của UBND tỉnh Yên Bái ban hành quy định về việc tuyển dụng, sử dụng viên chức các cơ sở giáo dục công lập tỉnh Yên Bái năm 2012. Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn số 365 ngày 17/7/2012 để hướng dẫn nội dung và hình thức đề thi tuyển, xét tuyển; quy trình ra đề và bảo mật đề thi tuyển viên chức ngành GD&ĐT năm 2012. Đến nay, Sở GD&ĐT đã niêm yết công khai các văn bản hướng dẫn trên tại bảng thông báo của Sở để mọi công dân được biết. Sở Giáo dục và Đào tạo hiện đang rà soát quy mô trường, lớp, học sinh, đội ngũ hiện có năm học 2012-2013 để xây dựng cơ cấu tuyển dụng, thống nhất với từng đơn vị trực thuộc. Sau khi rà soát và thống nhất với các đơn vị Sở GD&ĐT sẽ thông báo chỉ tiêu tuyển dụng trên đài PTTH Yên Bái, Báo Yên Bái, niêm yết tại bảng thông báo của Sở GD&ĐT, cổng thông tin của Sở, các đơn vị có chỉ tiêu tuyển dụng.

Theo khoản 3, điều 4 Quyết định 20 thì trường hợp bạn tốt nghiệp ĐHCQ SP toán tin trường ĐHSP Thái Nguyên loại giỏi sẽ được ưu tiên tuyển thẳng vào biên chế nhà nước ở các đơn vị có chỉ tiêu tuyển dụng môn Toán - Tin. Ngành giáo dục và đào tạo Yên Bái rất mong thu hút được những sinh viên giỏi về công tác tại tỉnh. Đề nghị bạn theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng để nắm bắt nhu cầu tuyển dụng và đăng kí dự tuyển.

Chúc bạn lựa chọn được vị trí làm việc phù hợp tại ngành GD&ĐT tỉnh Yên Bái.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Chị Hoàng Thị Nga (Nga Quán, Trấn Yên): “Xin hỏi chế độ ưu tiên cho đối tượng chính sách là con thương binh, bệnh binh có được cộng điểm vào điểm xét tuyển viên chức không và điểm ưu tiên là bao nhiêu điểm? Xin chân thành cảm ơn!”

GĐ Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Xuân Hưng:

Theo Quyết định số 20/2012/QĐ-UBND ngày 15/6/2012 của UBND tỉnh Yên Bái ban hành quy định về việc tuyển dụng, sử dụng viên chức các cơ sở giáo dục công lập tỉnh Yên Bái năm 2012 sẽ có 4 nhóm đối tượng thuộc diện ưu tiên được cộng điểm từ 05 đến 30 điểm trong tuyển dụng viên chức. Theo đó, đối tượng chính sách là con thương binh, con bệnh binh được cộng 30 điểm vào điểm thi tuyển hoặc xét tuyển. Trong trường hợp người dự thi tuyển hoặc dự xét tuyển viên chức thuộc nhiều diện ưu tiên thì chỉ được cộng điểm ưu tiên cao nhất vào kết quả thi tuyển hoặc xét tuyển.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Anh Trần Văn Khiết, (thị trấn Yên Thế, Lục Yên):  Con tôi đang là giáo viên hợp đồng ở một trường trung học cơ sở, được biết, năm học 2012-2013, ngành giáo dục tiếp tục có chủ trương hợp đồng lao động để đảm bảo số lượng giáo viên ở các cấp học. Tôi  muốn biết về chế độ tiền lương và các chế độ khác (nếu có) được thực hiện đối với giáo viên hợp đồng?

GĐ Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Xuân Hưng:

Hiện nay biên chế ngành Giáo dục và Đào tạo mới đạt 83,9 % so với định mức của Trung ương quy định. Do đó một trong các giải pháp quan trọng để xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên của Tỉnh, đó là Chính sách tiền lương đối với giáo viên hợp đồng lao động. Ngày 18/5/2012, UBND Tỉnh đã có Công văn số 860/UBND-VX, quy định giáo viên hợp đồng lao động không xác định thời hạn, đạt trình độ chuẩn trở lên, trong định mức biên chế và phương án phân bổ ngân sách của cơ sở giáo dục công lập, đã được UBND tỉnh phê duyệt được chi trả như sau:

-  Giáo viên hợp đồng lao động tại các cơ sở mầm non  được chi trả lương và các chế độ khác như giáo viên mầm non trong biên chế, theo Quyết định số 60/2011/QĐ-TTg, ngày 26/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

         -  Đối với giáo viên hợp đồng lao động ở các cấp học khác, được trả lương tương ứng bằng mức lương bậc 1 của thang bảng lương giáo viên ở từng cấp học, được hưởng khu vực, phụ cấp ưu đãi và được đóng BHXH, BH Y tế, BHTN, kinh phí công đoàn theo quy định.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Anh Phạm Ngọc Thuận (thị trấn Yên Bình):  Em gái tôi hiện đang công tác trong ngành giáo dục, đang trực tiếp giảng dạy tại trường Mầm non thị trấn Thác Bà từ năm 2006 đến năm 2011 thì được tuyển dụng vào biên chế ngành giáo dục. Trong những năm đó em tôi liên tục đạt giáo viên dạy giỏi của trường và giáo viên dạy giỏi của huyện. Gia đình tôi có bố là thương binh hạng 4/4 và là bệnh binh 2/3. Vừa qua tôi có nghe thông tin huyện Yên Bình sẽ thu hồi lại toàn bộ quyết định biên chế của giáo viên mầm non được tuyển dụng trong năn 2011.

Vậy tôi xin hỏi thông tin đó có chính xác không? Nếu đúng như vậy thì tại sao phải thu lại? và trường hợp của em tôi có thuộc diện trong số phải thu lại quyết định hay không? Xin cảm ơn!

GĐ Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Xuân Hưng:

Căn cứ theo Quyết định 161/2002/QĐ-TTg, ngày 15/11/2002 của Thủ tưởng Chính phủ về một số chính sách phát triển giáo dục mầm non, có quy định cụ thể: “Ở những nơi có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển như thành phố, thị xã, thị trấn, các địa bàn khu công nghiệp tập trung, nhà máy, xí nghiệp chỉ tuyển mới giáo viên mầm non làm việc theo hợp đồng lao động...”;

Căn cứ vào Quyết định số 301/2006/QĐ-UBDT ngày 27/11/2006 của UBDT về việc công nhận 3 khu vực vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo trình độ phát triển;

Trong Kết luận số 06-KL/UBKTTU ngày 22/02/2012, của UBKT Tỉnh uỷ Yên Bái có kiến nghị đối với UBND tỉnh như sau: “Hủy các quyết định tuyển dụng, tiếp nhận giáo viên thừa cơ cấu ban môn đối với các trường Trung học cơ sở; tuyển dụng, tiếp nhận thừa biên chế, hợp đồng thừa so với quy mô năm 2010, năm 2011”.

Do vậy, nếu em gái bạn Phạm Ngọc Thuận được tuyển dụng vào biên chế Giáo viên mầm non, tại trường mầm non Thị trấn Thác Bà năm 2011 là sai quy định.

Hiện nay, UBND tỉnh đã giao cho UBND huyện Yên Bình xây dựng phương án bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo kết luận kiểm tra số 06-KL/UBKTTU. Em gái bạn cũng hoàn toàn yên tâm vì nếu thuộc đối tượng phải chuyển sang hợp đồng thì theo Quyết định 60, giáo viên mầm non làm việc theo chế độ hợp đồng được trả lương theo thang bảng lương giáo viên mầm non, được nâng lương theo định kỳ, được tham gia đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và các chế độ chính sách khác như giáo viên có cùng trình độ đào tạo đang hợp đồng làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

  

 

Anh Giàng A Giê (xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn):  “Con tôi đang học tại trường phổ thông dân tộc bán trú. Tôi muốn hỏi ông về các chế độ chính sách đối với đời sống của học sinh bán trú như con em chúng tôi?”.

GĐ Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Xuân Hưng:

Trong những năm qua ngành giáo dục và đào tạo đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, nhất là đối với học sinh ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn trong đó có học sinh các trường phổ thông dân tộc bán trú. Sự quan tâm đó được thể hiện qua các chế độ chính sách như: Thông tư Liên tịch số 29/2010/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH về hướng dẫn thực hiện quy định về miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục; Thông tư Liên tịch số: 29/2011/TTLT-BGDĐT-BTC hướng dẫn thực hiện chi hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em 5 tuổi ở các cơ sở giáo dục mầm non; - Thông tư Liên tịch số: 65/2011/TTLT-BGDĐT-BTC-BKHĐT về việc hướng dẫn thực hiện Quyết định số 85/2010/QĐ-TTg ngày 21/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ ban hành một số chính sách hỗ trợ học sinh bán trú và trường phổ thông dân tộc bán trú.

Tại Thông tư Liên tịch 65/2011/TTLT-BGDĐT-BTC-BKHĐT quy định như sau:

1. Đối với học sinh bán trú

a) Hỗ trợ tiền ăn: mỗi tháng học sinh bán trú được hỗ trợ tiền ăn bằng 40% mức lương tối thiểu chung và được hưởng không quá 9 tháng/năm học/học sinh. Thời gian hưởng chính sách hỗ trợ tiền ăn căn cứ vào thời gian thực tế học bán trú của học sinh theo quy định;

b) Hỗ trợ nhà ở: học sinh bán trú được ở trong khu bán trú của nhà trường; đối với những học sinh phải tự lo chỗ ở, mỗi tháng được hỗ trợ bằng 10% mức lương tối thiểu chung và được hưởng không quá 9 tháng/năm học/học sinh. Thời gian hưởng chính sách hỗ trợ tiền nhà ở căn cứ vào thời gian học thực tế của học sinh theo quy định.

2. Đối với trường phổ thông dân tộc bán trú

a) Được bổ sung kinh phí chi thường xuyên hàng năm với mức 100.000 đồng/học sinh bán trú/năm để mua sắm, sửa chữa dụng cụ thể dục thể thao và phương tiện phục vụ sinh hoạt văn hóa, văn nghệ cho học sinh bán trú;

b) Được bổ sung kinh phí chi thường xuyên hàng năm với mức 50.000đ/học sinh bán trú/năm học để lập tủ thuốc dùng chung cho học sinh bán trú;

c) Được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở, nhà bếp, phòng ăn, nhà tắm, công trình vệ sinh, nước sạch và các thiết bị kèm theo cho học sinh bán trú được xây dựng theo tiêu chuẩn thiết kế trường học hiện hành.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

Anh Phạm Văn Quang, (thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên): “Chúng tôi được biết, ngành GD&ĐT đang tích cực thực hiện ba công khai. Xin ông vui lòng cho biết, các cơ sở giáo dục triển khai việc thực hiện công khai như thế nào? khi nào? công khai những gì? Để cho người dân chúng tôi tiện theo dõi và tìm hiểu về đơn vị trường học trên địa bàn?”

GĐ Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Xuân Hưng:

Tại Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07 tháng 5 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân.

Nội dung công khai gồm:

- Thực hiện công khai cam kết của cơ sở giáo dục về chất lượng giáo dục và công khai về chất lượng giáo dục thực tế.

- Công khai về điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục ( Cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên).

- Công khai về thu, chi tài chính.

Thực hiện công khai của các cơ sở giáo dục nhằm nâng cao tính minh bạch, phát huy dân chủ, tăng cường tính tự chủ và tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục trong quản lý nguồn lực và đảm bảo chất lượng giáo dục.

Hình thức và thời điểm công khai:

- Công khai trên trang thông tin điện tử của các cơ sở giáo dục vào tháng 6 hằng năm, đảm bảo tính đầy đủ, chính xác và cập nhật khi khai giảng năm học ( tháng 9) và khi có thông tin mới hoặc thay đổi.

- Niêm yết công khai tại cơ sở giáo dục đảm bảo thuận tiện cho cha mẹ học sinh xem xét. Thời điểm công bố là tháng 6 hàng năm và cập nhật vào đầu năm học, hoặc khi có thay đổi nội dung liên quan.

Bất cứ lúc nào cơ sở giáo dục hoạt động, cha mẹ học sinh và những người quan tâm đều có thể tiếp cận các thông tin trên. Để chuẩn bị cho năm học mới, cơ sở giáo dục có thể cung cấp thêm các thông tin liên quan khác để cha mẹ học sinh nắm rõ và phối hợp thực hiện.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Chị Nguyễn Hoàng Thanh (thư điện tử: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. ):Thưa ông Trần Xuân Hưng! Tôi thật sự rất vui mừng khi ông tham gia chương trình đối thoại trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Yên Bái. Tôi có con hiện đang theo học tại trường Tiểu học Yên Ninh, thành phố Yên Bái. Năm học mới sắp bắt đầu, tôi có một số ý kiến, kiến nghị mong được ông quan tâm và trả lời.

Thứ nhất, năm học 2010-2011, con tôi vào lớp 1. Năm đó, nhà trường chỉ có một lớp 1 gồm 40 học sinh. Đầu năm học, tại hội nghị phụ huynh, chúng tôi được thông báo là lớp 1 còn thiếu 6 bộ bàn ghế (vừa ngồi học vừa làm giường ngủ) nên bổ đầu bình quân đóng góp. Chúng tôi đã nộp tiền đầy đủ để nhà trường mua bàn ghế. Tuy nhiên, suốt năm học đó, các cháu vẫn phải ngồi bàn ghế cũ, đến giờ ngủ trưa thì phải cùng nhau khiêng dọn, kê giát gỗ nằm. Thậm chí, các cháu vẫn tiếp tục học tại phòng học đó, ngồi bàn ghế cũ và vất vả kê dọn cho những giờ ngủ trưa trong cả năm học lớp 2 vừa qua. Thưa ông, nhà trường làm như vậy đúng hay sai? Số tiền mà chúng tôi đóng góp để mua bàn ghế đã được sử dụng như thế nào?

Thứ hai, tháng 3 năm 2011, Trường Tiểu học Yên Ninh đón Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Tổng kết năm học 2010-2011, nhà trường tổ chức trao thưởng cho học sinh khá và giỏi là vở ô-ly có in hình nhà trường ở trang bìa.  Năm học 2011 - 2012 liền đó, nhà trường in lại hình mới trên trang bìa sau khi đạt chuẩn quốc gia. Điều đáng nói là khi chúng tôi sử dụng số vở của con được trao thưởng cuối năm học trước để phục vụ việc học tập trên lớp lại không được chấp nhận và được yêu cầu mua vở của trường bán. Chúng tôi nhận được câu trả lời rằng vì trường là trường chuẩn nên học sinh phải dùng thống nhất một mẫu vở của nhà trường quy định, còn số vở là phần thưởng đó thì dùng để làm vở... nháp. Chúng tôi rất bức xúc vì vở của nhà trường tuy giá bán bằng giá thị trường nhưng chất lượng giấy lại kém hơn. Mặt khác, việc làm đó không hề mang tính thực hành tiết kiệm cho các phụ huynh cũng như không mang tính giáo dục đối với các em học sinh. Thưa ông, nhà trường làm như vậy đúng hay sai? Trường chuẩn quốc gia có tiêu chí nào bắt buộc học sinh phải dùng vở do nhà trường bán hay không?

Tôi xin chân thành cảm ơn ông và chúc sự nghiệp giáo dục - đào tạo tỉnh Yên Bái ngày càng phát triển!

Anh Tú Huy ( Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. ): Hiện nay một số trường tiểu học trên địa bàn tỉnh liên kết với một số cơ sở in sản xuất một số vở học sinh để bán cho học sinh trong trường. Các nhà trường có được phép bắt buộc cha mẹ học sinh mua loại vở này mà không được dùng vở ngoài thị trường không? 

GĐ Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Xuân Hưng:

Về việc thực hiện các khoản thu trong các cơ sở giáo dục đã có những hướng dẫn thực hiện như Thông tư số 19/2005/TT–BTC ngày 11/3/2005 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc công khai tài chính đối với các quỹ có nguồn thu từ ngân sách Nhà nước và các quỹ có nguồn từ các khoản đóng góp của nhân dân; Thông tư số 09/2009/TT–BGDĐT ngày 7/5/2009 của Bộ GD&ĐT về việc ban hành quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân; Công văn số 6890/ BGDĐT-KHTC ngày 18/10/2009 của BGD&ĐT về việc hướng dẫn quản lí, sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện cho các cơ sở giáo dục và đào tạo; thông tư số 55/2011/TT – BGD&ĐT ngày 22/11/2011 của BGD&ĐT về việc ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Theo đó đối với các khoản thu để mua sắm trực tiếp cho học sinh học tập như áo quần đồng phục, quần áo thể dục thể thao, vở học tập mang tên trường…các cơ sở giáo dục cần thống nhất chủ trương, kiểu mẫu, số lượng, hình thức và phương thức mua sắm với Ban đại diện cha mẹ học sinh để lựa chọn và quyết định cho thích hợp. Chỉ khi nào có sụ đồng thuận của phụ huynh học sinh mới được tổ chức thực hiện.

Như vậy nếu sự việc xảy ra đúng theo như sự phản ánh của ông thì đơn vị trường học đó chưa làm đúng theo các hướng dẫn về thực hiện các khoản thu, chi trong các cơ sở giáo dục. Chúng tôi sẽ chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Yên Bái kiểm tra, rà soát lại việc thực hiện các khoản thu, chi của đơn vị trường học đó báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo và UBND thành phố Yên Bái.

 

 

Anh Trần Ngọc Nam, (thư điện tử  Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. ): Qua kênh thông tin báo chí, tình trạng lạm thu trong các trường học ở một số địa phương trong toàn quốc là vấn đề gây nhiều bức xúc trong phụ huynh và học sinh. Xin đồng chí Giám đốc cho biết trong năm học này, ngành tiếp tục có những giải pháp cho vấn đề này như thế nào?”

GĐ Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Xuân Hưng:

Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 10/8/2012 Sở Giáo dục và Đào tạo có Công văn số 411/SGDĐT-KHTC về việc hướng dẫn thực hiện các khoản thu trong các cơ sở giáo dục từ năm học 2012-2013 trong đó ghi rõ:

“Tất cả các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh đều phải thực hiện công khai các khoản thu, chi, các quỹ có nguồn từ ngân sách nhà nước và các quỹ có nguồn từ các khoản đóng góp của nhân dân theo quy định tại Thông tư số 19/2005/TT-BTC ngày 11/3/2005 của Bộ Tài chính; Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 7/5/2009, Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011, Công văn số 6890/BGDĐT-KHTC ngày 18/10/2009 và Công văn số 5584/BGDĐT-KHTC ngày 23/8/2011của Bộ Giáo dục và Đào tạo”.

Theo đó “Cha mẹ học sinh có quyền từ chối ủng hộ khi Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, Ban đại diện cha mẹ học sinh trường đề xuất các khoản ủng hộ nếu bản thân không tự nguyện. Cha mẹ học sinh cũng có quyền thực hiện hoặc không thực hiện những nội dung chưa được thống nhất ý kiến trong cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh hoặc cuộc họp Ban đại diện cha mẹ học sinh”.

Trong điều kiện ngân sách nhà nước còn khó khăn thì việc thu các khoản trong nhà trường đối với một số nội dung là cần thiết nhưng phải trên tinh thần hoàn toàn đồng thuận và tự nguyện của toàn bộ phụ huynh học sinh, không tùy tiện lập các quỹ để ép buộc phụ huynh học sinh đóng góp dưới danh nghĩa đóng góp tự nguyện

Đầu năm học 2012-2013 Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức các đoàn thanh tra để thanh tra các khoản thu trong nhà trường. Nếu phát hiện đơn vị nào thực hiện sai các khoản thu theo quy định hoặc thực hiện quy trình thu sai quy định thì thủ trưởng đơn vị đó sẽ chịu trách nhiệm về hành vi cố ý thực hiện sai đó.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Chị Lò Thị Anh, (Phường Trung Tâm, TX Nghĩa Lộ): “Năm học 2012 - 2013 đã sắp khai giảng. Xin hỏi Giám đốc Sở có giải pháp gì để khắc phục tình trạng lạm thu trong trường học? Việc các trường thu tiền hầu hết không có hóa đơn, nên không biết quản lý, sử dụng thế nào? Mức thu mỗi cấp học là bao nhiêu? Đề nghị cung cấp trên các phương tiện thông tin và gửi về các xã, phường để nhân dân được biết. Xin cảm ơn ông!”

Chị Nguyễn Thị Trang ở Phường Nguyễn Phúc - Thành phố Yên Bái):Vào đầu năm học, nhiều phụ huynh lo lắng với những khoản thu tự nguyện sẽ là gánh nặng cho nhiều gia đình. Sở GD&ĐT làm thế nào để chấn chỉnh tình trạng lạm thu dưới danh nghĩa Hội Phụ huynh HS tại các trường phổ thông?”

Lò Thị Thắm (Sơn Thịnh, Văn Chấn). Năm nay tôi có con đi học lớp 1 tại trường tiểu học Sơn Thịnh, là xã vùng cao được nhà nước cấp hỗ trợ chi phí học tập cho các cháu, nhưng khi đăng ký học cho cháu nhà trường có yêu cầu nếu muốn con học 2 buổi thì phải đóng tiền xây phòng lớp học, đóng tiền mua bàn ghế và một số khoản tiền nữa để được học 2 buổi trên ngày với số tiền 1.200.000 đồng. Chúng tôi là người dân lao động, chỉ trông vào đồng ruộng, việc nộp tiền học như vậy là rất khó khăn, đề nghị cơ quan chức năng xem xét trả lời cho chúng tôi biết, các khoản đóng góp của nhà trường quy định căn cứ vào văn bản quy định nào của nhà nước để chúng tôi được biết để lo tìm tiền đóng cho con để cháu được học 2 buổi, nếu không có tiền đóng đủ theo yêu cầu con tôi có được đi học 2 buổi không? 

GĐ Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Xuân Hưng:

Xin trả lời chung cho các vấn đề mà người dân đã hỏi như sau: Theo quy định của Bộ Tài chính chỉ có thu học phí, lệ phí mới có biên lai thu tiền, tất cả các khoản thu đóng góp tự nguyện đều không có hóa đơn hoặc biên lai thu tiền. Sở Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 411/SGDĐT-KHTC ngày 10/8/2012 về việc hướng dẫn thực hiện các khoản thu trong các cơ sở giáo dục từ năm học 2012-2013, Công văn này đã được đăng trên Cổng thông tin điện tử của Sở Giáo dục và Đào tạo, đề nghị quý khán giả truy cập vào trang thông tin của sở theo địa chỉ sau yenbai.edu.vn để biết rõ thêm chi tiết.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Trần Khắc Nghĩa (Trạm Tấu): “Hiện nay trường tôi làm việc đang có nhiều ý kiến về chế độ phụ cấp lần đầu cho các đối tượng được thụ hưởng thuộc Nghị định số 116/2010/NĐ-CP như sau:

Ý kiến 1: Chỉ những người đến công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ ngày 01/3/2011 trở về đây mới được hưởng trợ cấp lần đầu và khi đến nhận công tác là được hưởng chế độ luôn.

Ý kiến 2: Chỉ những người nào đang công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đã đủ từ 3 năm trở lên đối với nữ, 5 năm trở lên đối với nam thì mới được hưởng trợ cấp lần đầu.

Vậy cho tôi hỏi ý kiến nào trên đây là đúng ?”

GĐ Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Xuân Hưng:

Tại Điều 6 Nghị định số 116/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 12 năm 2010 của Chính phủ về chính sách đối với cán bộ công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn quy định: Cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang đến công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ 3 năm trở lên đối với nữ, 5 năm trở lên đối với nam được hưởng trợ cấp lần đầu bằng 10 tháng lương tối thiểu chung.

Như vậy các cán bộ phải công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đủ 3 năm trở lên đối với nữ và từ đủ 5 năm trở lên đối với nam mới được hưởng trợ cấp lần đầu

  

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nhà báo Thái Sinh ( đại diện Báo Nông nghiệp Việt Nam thường trú tại Yên Bái):

Câu hỏi 1: Tại kết luận số 06/KL/UBKTTU của UBKT Tỉnh uỷ Yên Bái đối với Ban thường vụ huyện Yên Bình, theo danh sách thống kê thì số viên chức các trường vượt biên chế được giao: Khối mầm non 20 người, khối tiểu học 27 người, khối trung học cơ sở là 39 người; Số viên chức tuyển dụng vượt biên chế: Khối mầm non 57 người, khối tiểu học là 16 người, khối THCS là 23 người; Số giáo viên, nhân viên hợp đồng vượt so với quy mô trường lớp là 105 người. Vậy số người đó sẽ được giải quyết thế nào trong năm 2012-2013?

Câu hỏi 2: Mô hình trường bán trú dân nuôi rất phù hợp với giáo dục vùng cao, tuy nhiên hiện nay nhiều trường thiếu nơi ở cho các cháu, vì thế nhiều cháu đang phải ở tạm trong các lều nương cạnh trường đã ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng giáo dục. Năm học này sẽ giải quyết cơ sở vật chất đó như thế nào?

Câu hỏi 3: Yên Bái nằm ở trung tâm khu vực miền núi phía Bắc, việc xây dựng trường Đại học là nhu cầu của đồng bào các dân tộc, đến bao giờ Yên Bái mới thành lập được trường đại học?

GĐ Sở GD&ĐT Trần Xuân Hưng:

Kính thưa các quý vị, thưa toàn thể nhân dân, kính thưa nhà báo Thái Sinh. Trước tiên tôi hết sức cảm ơn nhà báo trong những năm vừa qua đã quan tâm đến những vấn đề liên quan đến phát triển giáo dục và đào tạo và đặc biệt là có những bài rất tâm huyết về giáo dục vùng cao và đặc biệt là các trường dân tộc nội trú và dân tộc bán trú.

Những phản ánh của nhà báo sẽ giúp chúng tôi có những thông tin để điều chỉnh, uốn nắn vấn đề mà hiện nay các cơ sở trường học chúng ta làm chưa tốt, kể cả phản ánh những gương người tốt, việc tốt.

Xin trả lời câu hỏi cụ thể của nhà báo.

Câu hỏi 1, về quản lý sử dụng, tuyển dụng tại huyện Yên Bình tôi xin trả lời như sau:

Thực hiện kết luận số 06/KL/UBKTTU của UBKT Tỉnh uỷ Yên Bái, UBND tỉnh đã giao cho Sở Nội vụ chủ trì với các ngành và chỉ đạo UBND huyện Yên Bình rà soát lại toàn bộ các nội dung liên quan đến kết luận của UBKT Tỉnh uỷ xem xét đề xuất phương án giải quyết.

Sở Nội vụ đã có công văn số 262 ngày 23/5/2012 chỉ đạo UBND huyện Yên Bình, xây dựng phương án sắp xếp để báo cáo UBND tỉnh. Các sở ngành như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính, cùng với Sở Nội vụ đã có nhiều buổi làm việc với UBND huyện Yên Bình và Phòng giáo dục đào tạo cũng như các phòng ban của huyện Yên Bình để giải quyết vấn đề mà nhà báo vừa mới nêu câu hỏi.

Các nội dung liên quan đến việc tuyển dụng, tiếp nhận hợp đồng sai quy định sẽ được UBND huyện Yên Bình giải quyết dứt điểm trong năm học 2012 - 2013.

Hiện nay, UBND huyện Yên Bình đang tích cực giải quyết các vấn đề tồn tại về tuyển dụng và sử dụng biên chế cũng như hợp đồng trong những năm vừa qua. Trên cơ sở là giải quyết được tồn tại nhưng đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục đào tạo huyện Yên Bình trong thời gian tới.

Về câu hỏi thứ 2, một lần nữa chúng tôi rất cảm ơn nhà báo Thái Sinh đã rất sâu sát, qua những chuyến đi thực tế đã phát hiện ra tình hình như ông vừa mới nêu.

Thưa các vị khán giả, thưa toàn thể nhân dân, tỉnh ta là 1 trong những tỉnh sớm quan tâm đến vấn đề giáo dục dân tộc. Chúng ta đã ban hành Nghị quyết 22 của HĐND tỉnh về xây dựng hệ thống trường PT dân tộc  bán trú. Theo Nghị quyết này thì đến năm 2015 sẽ có 72 trường PT dân tộc bán trú, và sẽ huy động được trên 13 nghìn học sinh dân tộc bán trú được học tại các trường học này. Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh đã Nghị quyết 1 số vấn đề về biên chế, về cơ sở vật chất, tức huy động các nguồn lực để xây dựng trường lớp, xây dựng chỗ ăn, chỗ ở, nhà vệ sinh, bếp và khu khuôn viên cho các em ở các trường PT dân tộc bán trú từ nay đến năm 2015.

Chúng ta đã triển khai Quyết định 85 của Thủ tướng Chính phủ ban hành 1 số chính sách cho học sinh các trường dân tộc bán trú. Khi chưa có thông tư 65 của liên bộ hướng dẫn thì UBND tỉnh đã sớm ban hành công văn để triển khai Quyết định 65.

Vấn đề về tiền trợ cấp cho các cháu ăn, ở mua sắm, tỉnh đã ứng trước khoản tiền mà trung ương chưa chuyển kịp. Cho đến thời điểm này thì toàn bộ tiền trợ cấp cho trường PT dân tộc bán trú và các em học sinh đã được tỉnh quyết giao tiền này cho các trường trong năm 2011- 2012 vừa rồi. Đây là điểm thuận lợi của tỉnh Yên Bái so với 1 số tỉnh khác .

Còn tình trạng hiện nay ở 1 số trường PT dân tộc bán trú của tỉnh ta còn thiếu chỗ ăn, ở cho các cháu. Đây là thực trạng có thật.

Chúng ta hiện nay có 32 trường. Trong vòng 2 năm chúng ta Quyết định thành lập 32 trường là 1 số lượng tương đối lớn. Việc huy động các cháu ở các vùng khó khăn đến ăn học sẽ gây áp lực về chỗ ở. Và những khó khăn này là không thể tránh khỏi.

Hiện nay, lãnh đạo tỉnh, các ngành rất quan tâm về hệ thống trường PTDT bán trú đã có những chỉ đạo để lồng ghép các nguồn vốn.

Dù trong điều kiện khó khăn như hiện nay nhưng tỉnh ta vẫn đặt vấn đề này lên hàng đầu. Những khó khăn về cơ sở vật chất, nhất là chỗ ở cho các cháu đang từng bước được giải quyết và việc này không thể giải quyết  một sớm 1 chiều được.

Dưới sự chỉ đạo của tỉnh, các địa phương cũng hết sức tích cực, đã làm nhà bán kiên cố tạm thời như ở Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Yên và các cấp uỷ chính quyền đã hết sức tích cực vào cuộc. Một số tập đoàn kinh tế lớn đã ủng hộ cho tỉnh ta như huyện Mù Cang Chải đã nhận được sự hỗ trợ đó. UBND huyện Mù Cang Chải đã có chương trình xây dựng nhà nhờ sự quyên góp ủng hộ đó để từng bước vượt qua khó khăn.

Đối với ngành giáo dục thì đây là một tâm điểm để chỉ đạo. Bản thân tôi  cùng một số lãnh đạo Sở nhiều lần đi kiểm tra ở các trường PT dân tộc bán trú. Sắp tới trong tháng 8 sẽ có một hội nghị chuyên đề của các đồng chí hiệu trưởng và lãnh đạo phòng về các trường PT dân tộc bán trú, những vấn đề, liên quan đến ăn ở, chăm sóc các cháu, chế độ chính sách , liên quan đến chiến lược phát triển từ nay đến năm 2015, và tầm nhìn đến năm 2020. Hi vọng hệ thống trường PT dân tộc bán trú của chúng ta sẽ được nhiều tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp cùng chung tay chia sẻ những khó khăn.

Về câu hỏi thứ 3 của nhà báo Thái Sinh, thì câu hỏi của nhà báo nằm trong chương trình, chủ trương, có thể nói là 1 trong những chiến lược chỉ đạo của tỉnh. Trong Nghị quyết của Tỉnh uỷ, trong chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp của ngành giáo dục giữa các ngành thì hiện nay chúng ta đang giải quyết vân đề này,

Yên Bái cần phải có 1 trường đại học, xây dựng một nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển KTXH của của tỉnh, cùng như của khu vực Tây Bắc .

Hiện nay, đề án xây dựng phân hiệu của Đại học Thái Nguyên trong thời gian đầu, sau đó sẽ trở thành đại học của Yên Bái đã được tỉnh ta phối hợp với trường Đại học Thái Nguyên lập đề án. Hiện đề án đã xong. Qua 1 số buổi hội thảo, các buổi xin ý kiến trong đó có các cấp, các ngành, đặc biệt là có ý kiến đồng thuận của Ban chỉ đạo Tây Bắc thì hiện nay đề án này đã được gửi tới cơ quan chức năng của Bộ Giáo dục để thẩm định.

Chúng tôi rất mong muốn được sự giúp đỡ của các cấp các ngành cũng như sự chia sẻ của các tầng lớp nhân dân trong việc chung tay xây dựng 1 trường Đại học ở Yên Bái, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân Yên Bái cũng như nhu cầu xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao .

Xin cảm ơn nhà báo Thái Sinh.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Trần Hồng Hiệp, Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. : Con tôi đang học tại một trường mầm non ngoài công lập tại thành phố Yên Bái. Vậy mức thu học phí được quy định như thế nào và theo Quyết định nào của các ngành chức năng?

GĐ Sở GD&ĐT Trần Xuân Hưng:

Cảm ơn anh Trần Hồng Hiệp đã gửi câu hỏi đến. Tôi xin trả lời như sau. Căn cứ vào Nghị định 49 của Chính phủ đã ban hành năm 2010 quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với các cơ sở giáo dục huộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010 - 2011 đến năm học 2014 – 2015 thì cơ sở giáo dục ngoài công lập được tự quyết định mức học phí, các cơ sở giáo dục phải thông báo công khai mức học phí cho từng năm học đối với giáo dục mầm non và phổ thông và công khai cho từng năm học và dự kiến cả khoá học đối với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học đồng thời phải thực hiện quy chế công khai đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân do Bộ Giáo dục & Đào tạo và Bộ Lao động Thương binh & Xã hội quy định.

Do vậy con bạn học ở trường mầm non ngoài công lập tại TP Yên Bái thì mức thu học phí do trường đó tự quyết định và có sự thoả thuận với phụ huynh học sinh

Xin cảm ơn phụ huynh Trần Hồng Hiệp. 

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Độc giả Hoàng Bảo Lương, (thành phố Yên Bái): Tại Điều 8 Thông tư liên tịch số 29/2010-TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH ngày 15/11/2010 về hướng dẫn thực hiện một số Điều của Nghị định số 49/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010. Trường hợp học sinh đã được hưởng chế độ theo Thông tư số 65/2011/TTLT-BGDĐT-BTC-BKHĐT ngày 22 tháng 12 năm 2011 là 415.000đ/tháng thì có còn được hưởng theo Nghị định số 49/2010/NĐ-CP không ?

GĐ Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Xuân Hưng:

Tại Khoản 3 Điều 9 Thông tư liên tịch số 65/2011/TTLT-BGDĐT-BTC-BKHĐT ngày 22 tháng 12 năm 2011 hướng dẫn thực hiện Quyết định số 85/2010/QĐ-TTg ngày 21/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ ban hành một số chính sách hỗ trợ học sinh bán trú và trường phổ thông dân tộc bán trú quy định: “ Việc thực hiện chính sách phải đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng, đúng thời gian, đúng nội dung hỗ trợ và lồng ghép với các chính sách khác có cùng nội dung, mục tiêu đang thực hiện trên địa bàn. Các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định tại Thông tư này nếu có nhiều mức hỗ trợ cho cùng một chính sách thì học sinh bán trú chỉ được hưởng một mức hỗ trợ cao nhất”. Việc hỗ trợ theo Quyết định số 85/2010/QĐ-TTg ngày 21/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ là hỗ trợ tiền ăn bằng 40% mức lương tối thiểu.

Theo Điểm d Điều 4 Thông tư số 29 ngày 15/11/2010 quy định:“ Phòng Lao động - Thương binh và xã hội cấp huyện căn cứ mức hỗ trợ chi phí học tập được quy định tại Nghị định số 49 (70.000 đồng/học sinh/tháng để mua sách, vở và các đồ dùng khác”

Như vậy nội dung hỗ trợ của hai văn bản trên là khác nhau, vì vậy nếu một đối tượng là học sinh bán trú tại các trường phổ thông dân tộc bán trú hay trường phổ thông có học sinh dân tộc bán trú thì đều được hưởng cả 2 chế độ theo quy định.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Cô giáo Nguyễn Thị Lan Anh: Tôi đang là hiệu trưởng một trường THCS, đang thực hiện tiền lương cho giáo viên nhưng trong quá trình thực hiện thì gặp phải một số vướng mắc sau:  Trường hợp có một giáo viên trước đây công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và đã hưởng chế độ phụ cấp thu hút theo quy định tại Nghị định số 35/2001/NĐ-CP được một năm (năm học 2002-2003). Sau đó giáo viên này chuyển về công tác tại trường thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi từ năm học 2003-2004 đến năm 2009-2010. Từ năm học 2010-2011 đến nay lại chuyển về công tác tại trường thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì giáo viên đó được hưởng phụ cấp thu hút tiếp 4 năm nữa cho đủ thời gian quy định là 5 năm hay là được hưởng phụ cấp thu hút lại từ đầu theo Nghị định số 61/2006/NĐ-CP là 5 năm tiếp?

GĐ Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Xuân Hưng:

Tại Ý 3, Điểm d, Khoản 4, Mục II Thông tư liên tịch số 06/2007/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC ngày 27/03/2007 hướng dẫn thực hiện Nghị định số 61/2006/NĐ-CP ngày 20 tháng 6 năm 2006 của Chính phủ quy định về mức hỗ trợ và thời gian hưởng phụ cấp thu hút như sau:

“Nhà giáo, CBQLGD đang công tác tại cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, đang và đã được hưởng phụ cấp thu hút quy định tại Nghị định số 35/2001/NĐ-CP mà chưa đủ 5 năm thì tiếp tục được tính hưởng phụ cấp theo quy định tại Thông tư này kể từ ngày 01/10/2004”.

 Theo quy định trên thì trường hợp giáo viên trước đây công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và đã hưởng chế độ phụ cấp thu hút theo Nghị định số 35/2001/NĐ-CP được 1 năm (năm học 2002-2003). Sau đó giáo viên này chuyển về công tác tại trường ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi từ năm học 2003-2004 đến năm học 2009-2010. Từ năm học 2010-2011 đến nay lại chuyển về công tác tại trường ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; nếu đúng đối tượng và đủ điều kiện hưởng phụ cấp thu hút thì giáo viên đó tiếp tục được hưởng thêm 4 năm cho đến khi đủ 5 năm.

 

 

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Anh Nguyễn Thanh Hải (huyện Văn Chấn): “Chúng tôi là giáo viên đang công tác tại các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trước đây đã hưởng phụ cấp thu hút theo Nghị định số 61/2006/NĐ-CP ngày 20 tháng 6 năm 2006 của Chính phủ là 5 năm. Vậy theo Nghị định số 116/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 12 năm 2010 của Chính phủ chúng tôi có thuộc diện được hưởng phụ cấp thu hút nữa không ?

Và cùng nội dung này, anh Bàn Văn Thành ở huyện Văn Yên hỏi “Theo Nghị định số 116/2010/NĐ-CP thì trợ cấp lần đầu được 10 tháng lương tối thiểu chung, vậy những giáo viên đã công tác đủ 3 năm đối với nữ và đủ 5 năm đối với nam trở lên đã nhận trợ cấp lần đầu theo Nghị định số 61/2006/NĐ-CP là 4 triệu đồng, vậy họ có được hưởng thêm phần chênh lệch giữa 2 Nghị định này nữa không ?”

GĐ Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Xuân Hưng:

Tại Điều 3, Nghị định số 116/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 12 năm 2010 của Chính phủ về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, quy định nguyên tắc áp dụng như sau: Cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang thuộc đối tượng áp dụng của chính sách quy định tại Nghị định này, đồng thời thuộc đối tượng áp dụng của chính sách cùng loại quy định tại văn bản quy phạm pháp luật khác thì chỉ được hưởng một mức cao nhất của chính sách đó.

Theo đó bạn đã hưởng chế độ phụ cấp thu hút theo NĐ 61 là 5 năm thì không được hưởng chế độ phụ cấp thu hút theo NĐ 116 nữa, bạn sẽ được hưởng phụ cấp công tác lâu năm nếu bạn đã công tác trên 5 năm ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Trường hợp của bạn Bàn Văn Thành đã được hưởng trợ cấp lần đầu 4 triệu đồng theo Nghị định 61 thì không được hưởng phần chênh lệch giữa Nghị định 116 và Nghị định 61 nữa vì Nghị định 116 chỉ có hiệu lực thi hành sau 01/3/2011.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Anh Hoàng Huy Thiện (Trường THCS Chấn Thịnh, Văn Chấn):  “Hiện nay một số trường THCS có trợ cấp tiền quần áo đồng phục cho giáo viên thể chất nhưng trường tôi thì không được trợ cấp, tôi xin hỏi là việc trợ cấp đồng phục có được quy định cụ thể ở văn bản nào không, xin cảm ơn.?”

GĐ Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Xuân Hưng:

Trước đây, chế độ phụ cấp ưu đãi cho giáo viên, giảng viên, huấn luyện viên thể dục thể thao được quy định tại Thông tư số 01-TT/LB ngày 10/1/1990 của Liên Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Tổng cục Thể dục thể thao.

Tuy nhiên, theo Quyết định số 471/2000/QĐ-BLĐTBXH ngày 5/5/2000 của Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã bãi bỏ Thông tư số 01/TT-LB ngày 10/1/1990 về một số chế độ đối với giáo viên, vận động viên, huấn luyện viên thể dục thể thao.

Như vậy Thông tư Liên Bộ số 01/TT-LB ngày 10/1/1990 đã bị bãi bỏ, hết hiệu lực từ ngày 5/5/2000. Cho đến thời điểm này, chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào thay thế quy định cụ thể chế độ ưu đãi cho đối tượng này.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Triệu Thị Xen, ( Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. ): “Chú cho cháu hỏi trường THPT Mù Cang Chải có thuộc vùng 135 không ạ? Và nếu dạy trường THPT Mù Cang Chải thì có được hưởng ưu tiên, thu hút không ạ? Cháu xin chân thành cảm ơn ạ!”

GĐ Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Xuân Hưng:

Theo Quyết định số 164/2006/QĐ-TTg ngày 11/7/2006; 113/2007/QĐ-TTg ngày 20/7/2007; 69/2008/QĐ-TTg ngày 28/5/2008; 1105/QĐ-TTg ngày 28/7/2009 của Thủ tướng Chính phủ, thì Thị trấn Mù Cang Chải không thuộc danh sách xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư Chương trình 135 giai đoạn II, do vậy cán bộ, viên chức, hợp đồng của trường THPT Mù Căng Chải không thuộc đối tượng được hưởng chính sách thu hút theo quy định tại Nghị định số 61/2006/NĐ-CP và Nghị định số 116/2010/NĐ-CP của Chính phủ.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Trần Đức Lai ( phường Minh Tân, thành phố Yên Bái): Thực hiện đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi của Chính phủ; xin ông cho biết, trong hơn hai năm vừa qua, đề án đã được triển khai thực hiện ở Yên Bái như thế nào? Có những khó khăn gì?

GĐ Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Xuân Hưng:

Thực hiện Đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi của Chính phủ, tỉnh Yên Bái đã ban hành Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011-2015; Đề án phát triển GDMN; Chỉ thị về việc đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ phát triển GDMN...

Ngành Giáo dục & Đào tạo đã phối hợp với các ngành và các địa phương tổ chức triển khai thực hiện đề án, kết quả cụ thể:

Về xây dựng đội ngũ:

+ Bổ sung gần 600 biên chế, 61 chỉ tiêu hợp đồng nhân viên dinh dưỡng theo Nghị định 68.

+ Đối với giáo viên làm theo chế độ hợp đồng lao động được hưởng các chế độ về lương, phụ cấp như giáo viên trong biên chế 

+ Để đáp ứng nhu cầu về số lượng giáo viên mầm non tại các địa bàn khó khăn, tỉnh đã mở 2 lớp đào tạo theo địa chỉ gồm 90 chỉ tiêu TC mầm non cho 2 huyện Văn Yên và Mù Cang Chải. Đến nay cơ bản đội ngũ giáo viên.

Về cơ sở vật chất: Bằng các nguồn lực từ các chương trình kiên cố hoá trường lớp, các chương trình dự án và xã hội hoá giáo dục, trong hai năm đã làm mới được 44 phòng học, 4 bếp ăn và 18 công trình nước sạch, 49 công trình vệ sinh. Mua sắm thiết bị thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi: 6,72 tỷ; có 15 trường đạt chuẩn quốc gia.

Về huy động trẻ ra lớp: Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp so với dân số độ tuổi: nhà trẻ đạt 16,4%, mẫu giáo đạt 84,3%, riêng trẻ 5 tuổi đạt 97,7%. Tỷ lệ trẻ mẫu giáo học 2 buổi/ngày 91,7%; riêng trẻ 5 tuổi đạt 89,5%;

Kết quả: toàn tỉnh có 133/180 xã, phường, thị trấn; 4/9 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi tỉnh Yên Bái cũng đang phải đối mặt với không ít khó khăn đó là: Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (y tế, dinh dưỡng) còn thiếu về số lượng, hạn chế về chất lượng, mất cân đối giữa các vùng miền; nhất là ở các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc. Các trường mầm non trong tỉnh còn thiếu phòng học, phòng chức năng, công trình vệ sinh, bếp ăn, công trình nước sạch theo quy định. Thiết bị dạy học chưa đồng bộ, thiếu phương tiện, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới. Tỷ lệ huy động trẻ mầm non đến trường có sự chênh lệch lớn giữa các vùng miền.

Tỉnh Yên Bái phấn đấu hoàn thành phổ cập GDMN cho trẻ năm tuổi vào năm 2014, để đạt được mục tiêu đó rất cần sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành đặc biệt là sự đồng thuận, chung sức của các bậc cha mẹ học sinh và toàn xã hội.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Chị Lê Thị Kim Oanh (tổ 39, phường Yên Thịnh, Thành phố Yên Bái): “Tôi có con năm nay 3 tuổi đã được các cán bộ ngành giáo dục đến điều tra phổ cập và ghi tên cháu, nhưng vừa rồi tôi đi mua hồ sơ xin học cho cháu tại trường Mầm non Yên Thịnh thì không có tên cháu và được nhà trường trả lời là hết chỉ tiêu. Vậy con tôi sẽ đi học ở đâu, làm sao để đảm bảo quyền được đến trường của những cháu như con tôi, vì tôi được biết không chỉ có con tôi mà rất nhiều trường hợp đang khó khăn như vậy, xin cảm ơn”.

GĐ Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Xuân Hưng:

Thực hiện Quyết định 239/QĐ-TTg ngày 09/02/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi, Ngành GD&ĐT đã tổ chức điều tra phổ cập để làm cơ sở xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục, quy hoạch mạng lưới trường, lớp.

Tuy nhiên, nhiều trường mầm non ở vùng trung tâm thành phố hiện nay điều kiện về cơ sở vật chất, phòng học không đủ để đáp ứng được nhu cầu ra lớp của trẻ ở tất cả các độ tuổi, vì vậy chỉ ưu tiên huy động 100% trẻ 5 tuổi, còn các độ tuổi khác chưa đủ điều kiện để huy động 100%. Đối với thành phố Yên Bái, tỷ lệ huy động trẻ 3 tuổi mới đạt 87,2%, riêng trường Mầm non Yên Thịnh, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường mới chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu ra lớp của trẻ trong độ tuổi 3 tuổi thuộc địa bàn phường Yên Thịnh.

Vì vậy rất mong sự chia sẻ của các bậc phụ huynh, để cháu được đến trường trong năm học này phụ huynh có thể liên hệ đến các trường mầm non công lập ở các xã vùng ngoại thành của thành phố hoặc đến các trường mầm non ngoài công lập trong nội thành thành phố.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

 

Mai Văn Hà, (thị trấn Trạm Tấu): Cơ sở vật chất, đặc biệt là trường lớp và nhà công vụ giáo viên, ở địa bàn vùng sâu, vùng xa nói chung vẫn rất khó khăn, một số lớp học vẫn còn tình trạng học nhờ. Biện pháp giải quyết vấn đề này trong năm học 2012-2013 là gì, thưa Giám đốc?

GĐ Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Xuân Hưng:

Xin cám ơn câu hỏi của bạn Mai Văn Hà, với câu hỏi của bạn, tôi xin được trả lời như sau:

Trong những năm qua được sự quan tâm của Đảng, nhà nước đầu tư cho giáo dục, đặc biệt là đầu tư cơ sở vật chất; triển khai Đề án Kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên, hiện nay tỉnh Yên Bái có 4.197 phòng học kiên cố chiếm 70%. Số phòng học bán kiên cố và phòng học tạm còn 1.931 phòng, trong đó ngành học mầm non chiếm 34 %.

Hiện nay, số phòng học nhờ không phải phổ biến, toàn tỉnh có trên 300 phòng học nhờ chiếm khoảng 6%, chủ yếu là các điểm trường ở thôn, bản đặc biệt khó khăn, không có đường ô tô đến.

Sỡ dĩ ngành học mầm non còn nhiều phòng học tạm, phòng học nhờ vì trong hai, ba năm gần đây số lượng học sinh tăng nhanh do thực hiện Quyết định 239 về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011-2015 theo Quyết định 60, chính sách hỗ trợ tiền ăn trưa 120.000 đồng/tháng cho học sinh mẫu giáo theo Thông tư 29; mỗi năm tăng thêm hàng trăm lớp mầm non, do vậy cơ sở vật chất chưa kịp đáp ứng nhu cầu.

Sở GD&ĐT đã rà soát toàn bộ hiện trạng cơ sở vật chất của các đơn vị, báo cáo Bộ GD&ĐT để trình Chính phủ cho phép triển khai đề án kiên cố hóa giai đoạn tiếp theo 2012-2015.

Mặt khác, giải pháp quan trọng và trước mắt ở đây, theo tôi là sự quan tâm sát sao của cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân trên chính địa bàn; huy động các nguồn lực để cải tạo, sửa chữa phòng học, nhà công vụ cho giáo viên nhằm đảm bảo các điều kiện tối thiểu phục vụ giảng dạy và học tập.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Chị Hoàng Thu Hà (xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái): Hè vừa qua, chúng tôi có ý muốn cho con mình đi học thêm nhưng các cô giáo không nhận dạy thêm, trong khi phụ huynh chúng tôi thật sự muốn con mình được kèm cặp thêm.

Thưa ông!

Bản chất của việc dạy thêm, học thêm là tốt nếu như nó xuất phát từ nhu cầu thực sự của phụ huynh, học sinh. Để giải quyết vấn đề này, ngành GD&ĐT Yên Bái đã có những giải pháp gì?.

GĐ Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Xuân Hưng:

Trước hết phải khẳng định rằng: Bản chất của việc dạy thêm, học thêm là tốt nếu như nó xuất phát từ nhu cầu hoàn thiện, bổ sung kiến thức của người học và động cơ không vụ lợi của người dạy.

Trong những năm qua,. việc tổ chức dạy thêm học thêm đối với bậc học THCS, THPT của các đơn vị giáo dục và cá nhân trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đi vào nền nếp và thực hiện theo đúng các quy định của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT.

Các trường tổ chức dạy thêm học thêm nhằm: Củng cố kiến thức, kỹ năng cho học sinh; Phụ đạo học sinh học lực yếu kém; Bồi dưỡng học sinh khá giỏi; Ôn tập để thi vào đại học, cao đẳng.

các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, các nhà trường và giáo viên dạy thêm không thu tiền của học sinh; có nơi còn hỗ trợ cho học sinh về sách bút và các điều kiện khác. Thực tế đã có rất nhiều thầy cô giáo vẫn đang tận tình kèm cặp dạy dỗ cho học sinh của mình ngoài giờ lên lớp, không vụ lợi. Nhiều học sinh tiến bộ rõ rệt trong học tập nhờ dạy thêm, học thêm.

Để quản lý việc dạy thêm, học thêm trên địa bàn, Sở GD&ĐT Yên Bái đã thực hiện tốt các giải pháp sau đây:

-  Tham mưu với UBND tỉnh ban hành Qui định về dạy thêm học thêm trên địa bàn tỉnh Yên Bái;

Làm tốt việc thẩm định hồ sơ xin cấp giấy phép dạy thêm học thêm và cấp giấy phép dạy thêm học thêm cho những cơ sở, cá nhân đủ điều kiện theo qui định;

-  Tăng cường kiểm tra và chỉ đạo các  Phòng GDĐT, các nhà trường phối hợp với chính quyền và ban ngành liên quan ở địa phương thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy định về DT HT và xử lý vi phạm;

Bên cạnh đó, ngành GDĐT Yên Bái đã và đang thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng dạy học, đó là: Tiếp tục rà soát, điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng dẫn của Bộ GD; Quan tâm phụ đạo tại lớp đối với học sinh có học lực yếu kém; Tiếp tục chỉ đạo thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, phát huy năng lực tự học của học sinh; Đổi mới kiểm tra đánh giá; Tăng cường chỉ đạo tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; Tăng cường quản lý giáo viên trong việc thực hiện chương trình dạy học, thực hiện quy định dạy thêm, học thêm;

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

 

Nguyễn Thị Lỳ (Mai Sơn, Lục Yên):

“1- Xin ông cho biết về việc xét tuyển học sinh đi học ĐH, CĐ, TCCN theo chế độ cử tuyển được thực hiện như thế nào?

2- Để có nguồn nhân lực cho vùng sâu, vùng xa, chính sách tuyển sinh vào đại học cao đẳng hệ chính quy có gì mới ?”

GĐ Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Xuân Hưng:

1- Chế độ cử tuyển được thực hiện theo Điều 90 Luật giáo dục. Nghị định số 134/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006 của Chính phủ quy định chế độ cử tuyển vào các cơ sở giáo dục trình độ ĐH, CĐ, TC thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; Thông tư liên tịch số 13/2008/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH-BTC-BNV-UBDT ngày 07/4/2008 của Liên Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội - Bộ Tài chính - Bộ Nội vụ - Uỷ ban dân tộc hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 134.

* Đối tượng cử tuyển: Học sinh các dân tộc đang sinh sống và có hộ khẩu thường trú tại các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ 5 năm liên tục trở lên tính đến thời điểm tuyển sinh. Tỷ lệ người dân tộc Kinh được cử tuyển không vượt quá 15% so với tổng chỉ tiêu được giao

* Tiêu chuẩn:

- Học sinh đã tốt nghiệp trung học phổ thông (hoặc trung cấp); xếp loại về hạnh kiểm năm cuối cấp (hoặc xếp loại rèn luyện năm cuối khoá) đạt loại khá trở lên; học lực năm cuối cấp (hoặc cuối khoá) đạt loại trung bình trở lên đối với người dân tộc thiểu số và loại khá trở lên đối với người dân tộc Kinh.

- Tuổi không quá 25 tính đến năm tuyển sinh...

* Quy trình xét tuyển học sinh đi học ĐH, CĐ, TCCN theo chế độ cử tuyển:

- Hăng năm căn cứ vào chỉ tiêu được Bộ GD&ĐT phê duyệt; trên cơ sở nhu cầu của từng huyện; UBND tỉnh giao chỉ tiêu cho các huyện. Sở Giáo dục và Đào tạo thông báo tuyển sinh gửi cho tất cả UBND các xã đặc biệt khó khăn; UBND huyện, thị xã; phòng Giáo dục-Đào tạo.

- UBND huyện, thị xã căn cứ vào chỉ tiêu được giao tổ chức sơ duyệt theo quy định, có văn bản đề nghị Hội đồng tuyển sinh của tỉnh. Bàn giao tất cả hồ sơ (hồ sơ được huyện sơ duyệt, hồ sơ không được sơ duyệt) về Sở GD&ĐT.

- Hội đồng tuyển sinh của tỉnh: Căn cứ vào chỉ tiêu giao cho các huyện, thị xã; hồ sơ dự tuyển; nguyện vọng của học sinh và văn bản sơ duyệt của UBND huyện; căn cứ vào các quy định xét duyệt Trình UBND tỉnh ra quyết định cử học sinh đi học theo chế độ cử tuyển.

Kết quả: Hiện nay đang học: 218; Đã tốt nghiệp 149; Đã phân công công tác: 82,6%

2- Ngày 05/3/2012 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành “Quy chế tuyển sinh ĐH,CĐ hệ chính quy” kèm theo Thông tư số 09/2012/TT-BGDĐT. Tại Điều 33. Quy định về việc xây dựng điểm trúng tuyển, điểm b khoản 1 ghi: Đối với thí sinh là người dân tộc thiểu số, thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển tại các huyện nghèo theo quy định tại Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ, nếu học 3 năm cuối cấp và tốt nghiệp trung học phổ thông tại các huyện này, thì Hiệu trưởng các trường xem xét quyết định xét tuyển cho vào học. Sau khi nhập học, những thí sinh này được học bổ sung kiến thức 1 năm trước khi vào học chính thức.

Đây là điểm mới, một chủ trương lớn của đảng và nhà nước nhằm đào tạo nguồn nhân lực cho vùng sâu, vùng xa.

Với điểm mới này  học sinh ở  hai huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải có 3 hình thức:

- Học sinh có năng lực thi đỗ vào trường ĐH, CĐ

- Tuyển sinh theo hình thức xét tuyển

- Tuyển sinh theo chế độ cử tuyển

Với ba hình thức tuyển sinh này, học sinh của 2 huyện nói trên có nhiều cơ hội đi học đại học, cao đẳng sẽ đáp ứng nguồn nhân lực góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2012, tỉnh Yên Bái đã thu nhận 287 lượt hồ sơ (gồm 156 học sinh của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang chải), đăng ký xét tuyển vào 57 trường đại học, cao đẳng.

Xin lưu ý việc xét tuyển vào ĐH, CĐ quy định tại điểm b khoản 1 điều 33 “không phải diện đào tạo theo chế độ cử tuyển theo Điều 90 của Luật giáo dục, Nghị định 134 và Thông tư số 13 về chính sách đào tạo theo chế độ cử tuyển”

BTV: Vâng, xin được cảm ơn ông!

Thay mặt những người thực hiện chương trình xin chúc ngành giáo dục và đào tạo bước vào năm học mới 2012-2013 thu được nhiều thắng lợi và triển khai các nhiệm vụ khác được thuận lợi và đạt nhiều kết quả.

Thưa quý vị, đến đây chúng tôi xin được khép lại chương trình đối thoại trực tuyến giữa giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo với nhân dân ngày hôm nay. Trong khoảng thời gian hơn 1 giờ đồng hồ, giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo đã trực tiếp trả lời các câu hỏi, ý kiến của nhân dân về việc triển khai nhiệm vụ năm học mới 2012-2013 và giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của nhân dân trong tỉnh. Tuy nhiên, với số lượng câu hỏi nhân dân gửi đến khá nhiều mà trong khuôn khổ có hạn của chương trình giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo  chưa thể giải đáp ngay được, chúng tôi sẽ tập hợp lại, gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo để tiếp tục trả lời đến từng người dân. Nội dung của các câu trả lời sẽ được đăng tải trên Cổng TTĐT tỉnh tại chuyên mục: Đối thoại trực tuyến. Một lần nữa xin được trân trọng cảm ơn ông Trần Xuân Hưng.